Chó bị ho, chảy nước mũi – Báo hiệu bệnh lý hô hấp

Bất cứ ai nuôi chó cũng sẽ lo lắng khi chó bị ho chảy nước mũi dài ngày. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ chú chó nào khi thời tiết chuyển giao. Tuy có vẻ đơn giản, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến sức khỏe thú cưng, giảm sút, gầy gò về sau. 

Nguyên nhân khiến chó bị ho, chảy nước mũi

Đến với trung tâm Điều Trị Bệnh Thú Cưng Dogs & Cats Quảng Nam, bạn sẽ không hiếm gặp phải trường hợp chó bị ho, chảy nước mũi. Bệnh lý này khá phổ biến, dễ mắc phải ở chó cũng tương tự con người hay cảm vặt, sổ mũi khi chuyển giao thời tiết đột ngột vậy. 

Thú cưng bị chảy mũi, cẩn thận bệnh lý liên quan đến hô hấp
Thú cưng bị chảy mũi, cẩn thận bệnh lý liên quan đến hô hấp

Bên cạnh nguyên nhân phổ biến là do thời tiết, còn nhiều lý do khác khiến chó bị ho, sổ mũi như sau: 

  • Thể trạng chó có sức đề kháng kém, dễ bị đau ốm. 
  • Do chó bị thay đổi môi trường sống, chưa kịp thích nghi. 
  • Sống gần môi trường bị ô nhiễm bởi khói, bụi. 
  • Chó có thể bị sổ mũi do dị ứng với mùi hoặc thức ăn nào đó. Theo dõi thân nhiệt để biết chó cưng của bạn bị dị ứng hay cảm bệnh lý. 

Biểu hiệu chó bị chảy nước mũi bệnh lý

Trường hợp chó bị chảy nước mũi liên quan đến hệ hô hấp bị ảnh hưởng, nó sẽ có một số biểu hiện như: 

  • Nước mũi chảy liên tục, khò khè, khó thở. 
  • Cảm thấy khó chịu ở mũi và thích dụi mũi vào những đồ vật xung quanh. Để ý kỹ chúng ta cũng sẽ thấy gỉ mũi bám và xuất hiện màng gỉ mũi. 
  • Nặng nhất khi chảy nước mũi xanh, chó bị ho khạc chảy nước mũi khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, chán ăn và không chạy nhảy, năng động như thường ngày. 

Điều trị chó bị ho, chảy nước mũi

Trong những trường hợp chó bị ho hay chảy mũi như vậy, bạn cần phải phát hiện sớm và ngay lập tức giữ ấm cho thú cưng như mặc thêm áo, quần, quấn khăn hay để thêm những miếng lót, chăn ấm ở nơi nằm của nó. Bạn có thể để chó ở nhà và những nơi kín gió, không nên ra ngoài trong thời gian này. 

Đối với những em thú cưng đã quen với việc tắm hằng ngày thì bạn nên tắm nhanh và sấy khô sau đó để giữ ấm. Tốt nhất, nên hạn chế việc tắm này một vài ngày để triệu chứng thuyên giảm. 

Ngoài ra, bạn mua thêm nước muối sinh lý về nhỏ mũi thường xuyên cho chó cưng sau mỗi 2-3 tiếng một lần để làm sạch sẽ đường thở, dễ hô hấp và ngăn ngừa tình trạng chảy mũi, ho trở nên trầm trọng hơn. Giữ vệ sinh nơi ở và cho cún của bạn ăn uống đầy đủ, uống thêm sữa để tăng sức đề kháng. 

Cuối cùng, nếu các biện pháp đều khiến bệnh tình không thuyên giảm, nó có thể liên quan đến phổi của thú cưng. Bạn hãy mang chó đến cơ sở thú y gần nhất, để các Bác Sĩ Thú Cưng tại đây kiểm tra, chăm sóc và kê thuốc uống cho kịp thời. 

Trên đây là bật mí nguyên nhân khiến chó bị sổ mũi và cách giải quyết tình trạng sổ mũi ở chó. Hy vọng với các thông tin bổ ích này, những người nuôi thú cưng đã nắm được biểu hiện khi chó bị bệnh lý về hô hấp và cách chữa trị nhanh chóng khi gặp phải. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.