Cách điều trị viêm phế quản chó và phòng tránh đúng chuẩn

Viêm phế quản ở chó là bệnh thường gặp do thay đổi thời tiết đột ngột. Vì là mối quan tâm của rất nhiều bạn trẻ khi chăm sóc thú cưng của mình, Dogs and Cats Quảng Nam xin chia sẻ về những cách điều trị viêm phế quản chó và hướng dẫn phòng tránh bệnh sao cho chuẩn nhất. 

Triệu chứng bệnh viêm phế quản ở chó 

Khi chó của bạn bị mắc phải bệnh viêm phế quản sẽ xảy ra tình trạng ho nặng, ho khô, ho dai dẳng trong nhiều ngày. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện như:

  • Sốt cao, sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mắt liên tục. 
  • Nhổ nước bọt, đôi khi bị nhầm lẫn với chất nôn. 
  • Khó thở, tăng tốc độ thở. 
  • Chán ăn, cơ thể gầy yếu, sụt cân nhanh. 
  • Viêm phế quản nặng gây mất ý thức tạm thời sau khi ho nhiều, thiếu oxy trong não. 
Viêm phế quản gây mệt mỏi, chán ăn, sụt cân nhanh

Đến các thăm khám cho chó của mình tại trung tâm/ bệnh viện, bạn cần thông báo cho các Bác sĩ Thú Cưng biết được triệu chứng cụ thể và thời gian xảy ra. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán, xét nghiệm máu, nước tiểu, thậm chí chụp X-quang để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Những cách chữa viêm phế quản chó hiệu quả

Khi chó bị viêm phế quản, nếu vẫn tiếp tục tiếp xúc với hơi lạnh thì bệnh càng trở nặng hơn. Thay vào đó, bạn hãy di chuyển chỗ nằm của thú cưng đến nơi kín gió, khô ráo và ấm áp. Nhiều người lầm tưởng đây chỉ là sốt, cảm thông thường nên muốn tự chữa, tuy nhiên không điều trị đúng cách có thể gây ra bệnh nặng hơn. 

Cách điều trị viêm phế quản chó: 

  • Điều trị viêm phế quản cấp ở chó bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giãn phế quản và thuốc chống viêm. Trường hợp chó bị khó thở, phải cho nhập viện thở oxy ngay. 
  • Viêm phế quản mãn tính có thể tái phát trở lại mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột. Các loại thuốc chống viêm, ho sẽ giúp cho chúng trở nên dễ chịu hơn. Tuy nhiên, để điều trị lâu dài bác sĩ thú y sẽ kê thêm liệu trình ăn uống phù hợp. Mặt khác, giữ cho nơi ở của thú cưng được sạch sẽ, tốt nhất loại bỏ các chất kích ứng mạnh đến đường hô hấp như nước hoa, hóa chất, chất gây dị ứng. 

Làm sao để phòng tránh bệnh viêm phế quản ở chó 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do vậy để cún của bạn luôn khỏe mạnh, năng động mỗi ngày, nên thực hiện các biện pháp để phòng tránh những bệnh thường gặp này từ trước:

  • Kiểm soát cân nặng, chế độ ăn uống cân bằng. Bệnh béo phì ở chó có thể tăng nguy cơ bị viêm phế quản hơn. 
  • Thường xuyên vận động ngoài trời để cơ thể khỏe mạnh, chống chọi lại các bệnh tật. 
  • Tiêm vacxin phòng bệnh tại những cơ sở thú y. 

Trên đây là những cách phòng tránh và điều trị viêm phế quản chó hiệu quả nhất. Khi thú cưng của bạn có những biểu hiện của bệnh viêm phế quản, nên thăm khám ngay để có thuốc điều trị cho chính xác. 

Sau một thời gian tự cho thú cưng uống thuốc nhưng diễn biến bệnh nặng hơn, không có dấu hiệu bình phục hay đem thú cưng của bạn nhập bệnh viện thú y để có sự can thiệp của bác sĩ nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.